EbayModerating
New member
Các công trình cầu, đường và cảng biển có những yêu cầu kỹ thuật và môi trường hoạt động rất khắt khe, đặc biệt là khả năng chịu tải nặng và chống ăn mòn.
Do đó, các loại vật liệu được sử dụng phải là các vật liệu chuyên dụng và có tính năng đặc thù.
Dưới đây là các nhóm vật liệu đặc thù chính:
Vật liệu cho Cầu và Đường
Các vật liệu cho cầu đường cần độ bền cao, khả năng chịu lực nén, uốn và mài mòn do lưu lượng xe cộ lớn.
Vật liệu cho Cảng Biển
Môi trường cảng biển khắc nghiệt hơn do tiếp xúc trực tiếp với nước biển (ăn mòn do muối) và tải trọng từ các thiết bị xếp dỡ hàng hóa siêu nặng (cẩu giàn RTG, xe nâng container).
Do đó, các loại vật liệu được sử dụng phải là các vật liệu chuyên dụng và có tính năng đặc thù.
Dưới đây là các nhóm vật liệu đặc thù chính:
Vật liệu cho Cầu và Đường
Các vật liệu cho cầu đường cần độ bền cao, khả năng chịu lực nén, uốn và mài mòn do lưu lượng xe cộ lớn.
- Bê tông cường độ cao: Sử dụng xi măng, cốt liệu chọn lọc và phụ gia đặc biệt để tạo ra bê tông có khả năng chịu tải trọng cực lớn, đặc biệt trong các cấu kiện cầu.
- Thép cường độ cao: Dùng cho kết cấu dầm cầu, trụ đỡ, và hệ thống đường ray cẩu trong cảng. Thép cần có khả năng chống gỉ sét hoặc được bảo vệ bằng lớp sơn phủ chuyên dụng.
- Vật liệu lấp nền và đá làm nền lớp mặt: Cần lựa chọn kỹ càng để đảm bảo khả năng chịu tải và độ bền cao, dễ dàng đầm chặt, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể.
- Vật liệu composite: Các giải pháp vật liệu mới như bê tông hiệu suất cao (CPAC Ultra Bridge Solution) và vật liệu composite đang được nghiên cứu và ứng dụng để tăng tuổi thọ và giảm thời gian thi công.
- Hệ thống thoát nước Monoblock: Kênh thoát nước bằng bê tông polymer nguyên khối, bền vững, được tích hợp cho đường cao tốc, cầu để đảm bảo thoát nước hiệu quả, tránh hư hỏng mặt đường.
Vật liệu cho Cảng Biển
Môi trường cảng biển khắc nghiệt hơn do tiếp xúc trực tiếp với nước biển (ăn mòn do muối) và tải trọng từ các thiết bị xếp dỡ hàng hóa siêu nặng (cẩu giàn RTG, xe nâng container).
- Bê tông chống ăn mòn Sulfate: Đây là loại bê tông đặc biệt sử dụng xi măng bền sulfate, có khả năng chống lại sự xâm thực của nước biển và môi trường chứa nhiều muối.
- Cọc bê tông dự ứng lực (PRC): Các loại cọc vuông hoặc tròn được sử dụng rộng rãi trong kết cấu móng và cầu cảng, giúp tăng khả năng chịu lực và độ bền trong môi trường biển.
- Thép không gỉ hoặc thép mạ kẽm nóng: Sử dụng cho các cấu kiện kim loại tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc không khí mặn để ngăn chặn quá trình ăn mòn.
- Tấm sàn composite (FRP Grating): Vật liệu nhẹ, bền và đặc biệt chống ăn mòn hóa học và nước mặn tuyệt đối, thường dùng làm sàn thao tác, nắp hố ga, rãnh thoát nước ở khu vực cầu cảng và sàn tàu biển.
- Vật liệu địa kỹ thuật (Geotextiles): Sử dụng trong các công trình kè, đê, bãi chứa hàng để ổn định nền đất, chống xói mòn và phân cách các lớp vật liệu.
- Đá xây dựng: Đá dùng trong xây dựng cảng biển phải có độ bền cao, khả năng chịu tải tốt và đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể về vật liệu lấp, nền móng.