Đá dùng trong xây dựng cảng biển phải có độ bền cao, khả năng chịu tải tốt

loihethongdien

New member
Các công trình cầu, đường và cảng biển là những dự án hạ tầng quan trọng, hoạt động trong môi trường khắc nghiệt (chịu tải nặng, ăn mòn do nước mặn). Do đó, việc sử dụng các loại vật liệu
chuyên dụng và có tính năng đặc thù là bắt buộc để đảm bảo độ bền và an toàn.

Dưới đây là các nhóm vật liệu đặc thù chính cho từng loại công trình:


1. Vật liệu cho Cầu và Đường

Các vật liệu cho cầu đường cần độ bền cao, khả năng chịu lực nén, uốn và mài mòn do lưu lượng xe cộ lớn.

  • Bê tông cường độ cao và bê tông cốt thép dự ứng lực: Sử dụng xi măng, cốt liệu chọn lọc và phụ gia đặc biệt để tạo ra bê tông có khả năng chịu tải trọng cực lớn, đặc biệt trong các cấu kiện cầu và dầm cầu.
  • Thép cường độ cao: Dùng cho kết cấu dầm cầu, trụ đỡ, và hệ thống lan can. Thép cần có khả năng chống gỉ sét hoặc được bảo vệ bằng lớp sơn phủ chuyên dụng.
  • Vật liệu lấp nền và đá làm nền lớp mặt: Cần lựa chọn kỹ càng để đảm bảo khả năng chịu tải và độ bền cao, dễ dàng đầm chặt, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể cho đường cao tốc.
  • Vật liệu Composite: Các vật liệu mới như polymer composite đang được nghiên cứu và ứng dụng để làm dải phân cách đường bộ hoặc gia cố công trình nhằm tăng tuổi thọ và giảm thời gian thi công.
  • Vật liệu địa kỹ thuật: Vải địa kỹ thuật được sử dụng để ổn định nền đất yếu trong quá trình xây dựng đường và cầu.

2. Vật liệu cho Cảng Biển

Môi trường cảng biển khắc nghiệt hơn do tiếp xúc trực tiếp với nước biển (ăn mòn do muối sulfate) và tải trọng từ các thiết bị xếp dỡ hàng hóa siêu nặng.

  • Bê tông bền sunfat (Sulfate Resistant Concrete): Là loại bê tông đặc biệt sử dụng xi măng bền sunfat hoặc phụ gia silicafume (như Bestsil SF090) để chống lại sự xâm thực của nước biển và môi trường chứa nhiều muối, vốn làm hư hỏng nhanh bê tông thông thường.
  • Cọc ống thép (Steel Pipe Pile) và Cọc ván thép (Steel Pipe Sheet Pile): Các loại cọc thép chuyên dụng, thường được phủ lớp chống ăn mòn (SL coating), được sử dụng rộng rãi làm móng cầu cảng và tường chắn để tăng khả năng chịu lực và độ bền trong môi trường biển.
  • Thép không gỉ hoặc thép mạ kẽm nóng: Sử dụng cho các cấu kiện kim loại tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc không khí mặn để ngăn chặn quá trình ăn mòn hiệu quả hơn so với thép thường.
  • Tấm sàn Composite (FRP Grating): Vật liệu nhẹ, bền và đặc biệt chống ăn mòn hóa học và nước mặn tuyệt đối, thường dùng làm sàn thao tác, nắp hố ga, rãnh thoát nước ở khu vực cầu cảng và sàn tàu biển.
  • Màng chống thấm HDPE: Dùng để bảo vệ các công trình ngầm, nền bãi chứa hàng khỏi sự xâm thực của nước mặn và hóa chất.
  • Đá xây dựng: Đá dùng trong xây dựng cảng biển phải có độ bền cao, khả năng chịu tải tốt và đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể về vật liệu lấp, nền móng.
Các tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam như TCVN 11820-2:2017 quy định chi tiết về tải trọng và tác động trong thiết kế công trình cảng biển, nhấn mạnh vào việc lựa chọn vật liệu phù hợp với điều kiện môi trường.
 

Users Who Are Viewing This Thread (Total: 1, Members: 0, Guests: 1)

Back
Top